Lượt xem: 592
Công tác Bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá nhằm tạo quỹ đất sạch giao cho nhà đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành có liên quan và sự hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã trong thời gian qua chính là điều kiện thuận lợi để Trung tâm Phát triển quỹ đất hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư. Trước mỗi dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng, đơn vị đều tổ chức thông báo công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, thông tin đại chúng; thành lập Tổ công tác phối hợp với cơ quan chuyên môn kiểm đếm, thống kê; phổ biến cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Khi có vướng mắc, kiến nghị phát sinh, các cơ quan chuyên môn đều tổ chức đối thoại, tập trung xác minh và tham mưu giải quyết chặt chẽ, đúng quy định pháp luật đồng thời đảm bảo được quyền lợi cho người dân. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan tổ chức thống kê, lập phương án bồi thường và tái định cư đầy đủ, công khai, minh bạch, đúng quy trình, kịp thời báo cáo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án được giao.

Tuy nhiên, trên thực tế việc thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, do đó trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế nhất định. Công tác lưu trữ, cập nhật hồ sơ địa chính, nguồn gốc sử dụng đất đôi lúc chưa kịp thời gây khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc đất dẫn đến sai sót trong công tác lập phương án bồi thường. Nguồn vốn thực hiện chưa được bố trí kịp thời, công tác phối hợp giữa các Sở, ngành đôi lúc chưa chặt chẽ. Bên cạnh đó, các quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thường xuyên có sự thay đổi dẫn tới tình trạng so bì, khiếu nại của người dân có đất bị thu hồi làm mất nhiều thời gian gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Tổ áp giá đang thực hiện kiểm tra hồ sơ và áp giá bồi thường hỗ trợ

Trong thời gian tới, để đạt được kết quả tốt hơn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn, nhà đầu tư, cùng nhau chia sẽ khó khăn, trách nhiệm đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức đối thoại với người có đất bị thu hồi nhằm phổ biến các quy định pháp luật, thuyết phục người dân chấp hành. Đề xuất các giải pháp xử lý, kịp thời tháo gỡ các khó khăn nhẳm đầy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Cao Phương Thảo
1 2 3 4 
Thông báo - hướng dẫn

Thống kê truy cập
  • Đang online: 26
  • Hôm nay: 344
  • Trong tuần: 6 398
  • Tất cả: 2291653